วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สรุปบทที่ 8

ภาระหน้าที่สำคัญทางการเงิน คือ การจัดการกระแสเงินสดเข้าและออกจากธุรกิจ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับทุกๆกิจกรรมการดำเนินงานของแต่ละหน้าที่ เช่น การจ่ายเงินเดือนของแผนกทรัพยากรมนุษย์ การจ่ายค่าซื้อวัตถุดิบของแผนกจัดซื้อ และการรับชำระค่าขายสินค้าของแผนกขาย เป็นต้น ที่ก่อให้เกิดกระแสเงินสดเข้าและออกของแต่ละวันทำการ ดังนั้น ธุรกิจจึงจำเป็นต้องมีการวางแผน การจัดการและการควบคุมทางการเงินที่ดี
ระบบสารสนเทศทางการเงิน เป็นเครื่่องมือหนึ่งของการนำเสนอสารสนเทศทางการเงิน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้สารสนเทศด้านการวางแผน การจัดการ การควบคุมและการตรวจสอบทางการเงิน โดยอาศัยการพยากรณ์และการวิเคราะห์ทางการเงินเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้กิจกรรมด้านต่างๆ ของธุรกิจ เช่น การตลาด การผลิต และการบริหารทรัพยากรมนุษย์ สามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น โดยเฉพาะในส่วนของการจัดหาเงินทุนไว้สำหรับใช้จ่ายในกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งยังมีการจัดการราบรื่น โดยเฉพาะในส่วนของการจัดหาเงินทุนไว้สำหรับใช้จ่ายในกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งยังมีการจัดการเงินสดและเงินทุนของกิจการก่อให้เกิดมูลค่าที่เพิ่มขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของธุรกิจ
ในส่วนกระบวนการทางธุรกิจของระบบสารสนเทศทางการเงินประกอบด้วย 5 ระบบหลัก คือ ระบบวางแผนทางการเงิน ระบบจัดการทางการเงิน ระบบประมวลผลธุรกรรมทางการเงิน ระบบวิเคราะห์ทางการเงิน และระบบควบคุมทางการเงิน ซึ่งการประมวลผลของระบบต่างๆ เหล่านี้ จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีทางการเงิน เช่น โปรแกรมสำเร็จรูปทางการเงิน ระบบประยุกต์ด้านอีคอมเมิร์ซ เทคโนโลยีด้านการรับชำระหนี้ การทำเหมืองข้อมูลทางการเงิน และยังมีการใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเข้าร่วมด้วย เพื่อช่วยสนับสนุนงานในส่วนการนำเสนอสารสนเทศทางการเงินที่ถูกต้อง รวดเร็ว และทันต่อเหตุการณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น